วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

กระท้อนปุยฝ้าย
 
 
 
 
 
 
 
กระท้อนปุยฝ้าย ผลใหญ่รสเยี่ยม
กระท้อน เป็นผลไม้เมืองร้อนชนิดหนึ่งที่นิยมรับประทานและปลูกกันแพร่หลาย มีด้วยกันหลายสายพันธุ์ ซึ่งแต่ละสายพันธุ์จะมีความโดดเด่นแตกต่างกันทั้งขนาดของผลและรสชาติ ชนิดที่มีผลขนาดเล็ก มีรสเปรี้ยว นิยมเอาไปดองเค็มโดยเอาเมล็ดออกเก็บไว้รับประทานได้ หรือปอกเปลือกแล้วสับทั้งผล เอาเมล็ดไว้ยำใส่พริกป่น น้ำปลา น้ำตาลปีบเล็กน้อย รสแซบดีมาก สาวๆชอบนัก นอกจากนั้น เนื้อผลยังใช้ปรุงเป็นแกงส้ม แกงกะทิ ใส่กุ้ง ปลาเนื้ออ่อน หรือแกงกับเนื้อวัวเพิ่มดีกรีความอร่อยยิ่งขึ้น สมัยโบราณนิยมแกงส้มเนื้อกระท้อนกันมาก ปัจจุบันหารับประทานไม่ได้อีกแล้ว
สำหรับ “กระท้อนปุยฝ้าย” ถือเป็นพันธุ์ที่มีผลขนาดใหญ่ที่สุดของบรรดากระท้อนทั้งหมด รสชาติเปรี้ยวนำและปนหวานเล็กน้อย มีจุดเด่นที่เนื้อหุ้มเมล็ดเยอะ สีขาวบริสุทธิ์ดุจปุยฝ้าย เลยถูกเรียกชื่อว่า “กระท้อนปุยฝ้าย” มาจนกระทั่งปัจจุบัน


กระท้อนปุยฝ้าย หรือ SANDORICUM INDI-CUM CAR, S.KOETJAPEMERR อยู่ในวงศ์ MELIACEAE เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ แตกกิ่งก้านหนาแน่นเป็นพุ่มทรงกลมกว้าง ใบเป็นใบประกอบมีใบย่อย 3 ใบ ขนาดใหญ่มาก รูปใบหอก ปลายแหลม มีติ่ง โคนสอบ ใบอ่อนเป็นสีเขียวสด เวลาใบแก่จะเป็นสีแดงสดดูสวยงามมาก
ดอก ออกเป็นช่อตามซอกใบและปลายยอด แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยขนาดเล็กหลายดอก เป็นสีเหลืองอ่อน “ผล” รูปทรงกลม มีขนาดใหญ่มาก ผลเมื่อโตเต็มที่มีน้ำหนักเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 1 กิโลกรัมต่อผล เปลือกผลหนาเป็นสีเหลือง เนื้อในผลเป็นสีส้ม รสเปรี้ยวปนฝาดนิดๆ จิ้มเกลือพริกป่นหรือสับทำยำตามที่กล่าวข้างต้น อร่อยมาก มีเมล็ด 4 เมล็ด เนื้อหุ้มเมล็ดเป็นปุยสีขาว เมล็ดเล็ก รสชาติเนื้อหุ้มเมล็ดหวานปนเปรี้ยวนิดๆ บางคนชอบรับประทานเปล่าๆ แต่บางคนนิยมเอาไปคลุกกับน้ำปลาพริกป่นรสแซบเด็ดขาดนัก


กระท้อนปุยฝ้าย จะติดผลปีละครั้ง ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดและตอนกิ่ง ปัจจุบันมีต้นขายที่ ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 19 แผง “นายดาบสมพร” ราคาสอบถามกันเอง ปลูกได้ในดินทั่วไป เป็นไม้ชอบแดด ไม่ชอบน้ำท่วมขัง หลังปลูกรดน้ำพอชุ่มเช้าเย็น บำรุงปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยขี้วัวขี้ควายแห้งกลบฝังดินรอบโคนต้นเดือนละครั้ง เมื่อติดผลและเก็บเกี่ยวผลแล้วต้องตัดแต่งกิ่งทันทีพร้อมใส่ปุ๋ยบำรุงต้น สูตร 15-15-15 ทันที พอต้นแตกยอดใส่ปุ๋ยคอกปุ๋ยขี้วัวหรือขี้ควายแห้งตามที่กล่าวข้างต้น จะทำให้ “กระท้อนปุยฝ้าย” มีผลดก ผลโต รสชาติอร่อยเมื่อถึงฤดูกาล ประโยชน์ทางยาใบ ขับเหงื่อ ต้มอาบแก้ไข้ รักษาโรคผิวหนัง ราก แก้ท้องร่วง แก้บิดมูกเลือด ดับพิษร้อนถอนพิษไข้ครับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น